Friday, October 21, 2011

ยุค 80's : ตอน 2 ดนตรีสีสรรค์และจังหวะ

          ในยุค 80 นี้ได้เกิดดนตรีในแนวนิวเวฟ  ที่เป็นดนตรีที่ได้รับอิทธิพลของดนตรีพังค์ในยุคที่แล้วมาปรับปรุงลดความรุนแรงของเนื้อหาลง มีรายละเอียดด้านดนตรีมากขึ้น อย่างเช่นวง Talking Heads , Devo , The Pretenders เป็นต้น

         นอกจากนี้ยังมีวง Van Helen ที่ได้้ทำให้เกิดคำว่า Guitar Hero ขึ้นจากเทคนิคการเล่นกีตาร์อันพิศดารของ Eddie Van Halen  ซึ่งวงนี้ยังเป็นต้นแบบของวง Hair Band หรือ Hair Metal ในยุคต่อมาเช่นวง Motley Crue , Bon Jovi , Ratt ซึ่งเหตุที่เรียกว่า  Hair Band หรือ Hair Metal เพราะว่าวงประเภทนี้ ทุกคนในวงต่างไว้ผมยาวสลวย ถือว่าในยุคนั้นวงประเภทนี้ได้รับความนิยมจากผู้ฟังเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจาก MTV ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในปี 1981 ได้มองเห็นว่าวงดนตรีประเภทนี้ น่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะเพศหญิง ด้วยรูปร่างหน้าตาของตัวศิลปินเองและท่วงทำนองเพลงที่ติดหูง่าย  ดังนั้น MTV จึงกระหน่ำเปิดมิวสิควีดีโอของวง  Hair Band และได้รับการตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดี
       
 ดนตรีประเภท Instrumental Rock หรือจะเรียกว่าเป็นแนว Guitar Hero ก็ได้ เริ่มจะได้รับความนิยมขึ้นมา ดนตรีประเภทนี้เป็นดนตรีที่ใช้การบรรเลงของเครื่องดนตรีเพียงอย่างเดียวแทบจะไม่มีเพลงที่มีเนื้อร้องเลย และมีกีตาร์เป็นตัวชูโรง ศิลปินนักดนตรีที่มีชื่อเสียงในแนวนี้ได้แก่ Joe Satriani , George Lynch , Yngwie Malmsteen , Steve Morse เป็นต้น
         

ในยุคนี้ ได้มีวงดนตรีที่เป็นทางเลือก คือดนตรีแบบ  ALTERNATIVE ROCK หรือเรียกว่า อินดี้ เป็นเพลงที่ทำดนตรี เสนอขายเอง ทำเอง เล่นเอง ขายเอง ไม่ต้องพึ่งค่ายเพลงใหญ่ ๆ ดนตรีในแบบอินดี้นี้  เริ่มถือกำเนิดขึ้นโดยเป็นการทำดนตรีแบบง่าย ๆ อัดจากโรงรถบ้าง ห้องนอนบ้าง ถึงแม้ว่าคุณภาพด้านโปรดักชั่นอาจไม่ดีนัก แต่สิ่งที่ทดแทนกลับมาคือ ความสดใหม่ ความดิบของซาวด์ บางคนเรียกดนตรีประเภทนี้ว่า Garage Rock บางคนเรียกว่า Collage Rock ไม่ว่าจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ วงดนตรีประเภทนี้ได้สร้างสรรค์ซาวด์แบบใหม่ ๆ ซึ่งมีอิทธิพลต่อวงดนตรีในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก อย่างเช่นวง R.E.M., The Pixies , The Smiths , Sonic Youth , Joy Division , New Orders เป็นต้น

                      

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More