Saturday, October 22, 2011

ดนตรีแบบ Gospel : ความรักและศรัทธาในเพลง

     ดนตรีแบบ Gospel เป็นของคนดำแบบเดียวกับดนตรีบูลส์ในสายอื่น ๆ ที่พัฒนารูปแบบมาจากรากฐานบูลส์แบบดั้งเดิม แต่ดนตรี Gospel  ได้รวมความศรัทธาทางศาสนาคริสต์ของคนดำที่เคร่งศาสนา ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบเพลงที่มีเนื้อหาในการบูชาพระเจ้าเป็นหลัก
           อาจกล่าวได้ว่าดนตรีแบบ Gospel เป็นดนตรีของคนดำที่เคร่งศาสนา
เดิมทีดนตรีแบบ Gospel เล่นกันอยู่ในวงจำกัด กลุ่มเล็ก ๆ ในชนบท นักร้องเพลงแนวนี้มักร้องเล่นเพลงกันในโบสถ์ของคนผิวดำ และคณะนักร้องประสานเสียงของโบสถ์ หรือมักจะร้องเล่นกันแบบสาธารณะกุศล พวกเขาเชื่อในพระเจ้า เพลงแบบ Gospel  จึงเสมือนดนตรีทางศาสนาของคนผิวดำโดยเฉพาะ  ต่อมาเพลงแบบนี้ได้แพร่หลายตามการสอนศาสนาในที่ต่าง ๆ ได้ขยายวงกว้างมากขึ้น ได้ขยายความนิยมไปสู่คนขาวด้วย จนกระทั่งได้กลายเป็นสายหนึ่งของดนตรีอีกประเภทหนึ่งที่แตกแขนงมาจากบูลส์ในแบบดั้งเดิม  นักร้องนักดนตรีผิวดำที่โด่งดังในแนวเพลงแบบ Gospel อาทิ Little Richard , Sam Cooke , Clyde McPhatter (เป็นวง Driffersในเวลาต่อมา ) Aretha Frankin เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีนักดนตรีผิวขาวก็ร้องเล่นเพลงแบบ Gospel เช่นกัน แต่อาจจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันไป ซึ่งมักจะร้องประสานเสียงในคีย์ที่ต่างระดับกัน มีการจัดระดับเสียงและออกสำเนียงเสียงที่เป็นระเบียบกว่า คณะดนตรีผิวขาวที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น เช่น คณะ The Brown's Ferry Four , The Blackwood Brothers และวง The Statesmen

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More