Wednesday, September 28, 2011

ยุค 60’S : ตอนที่ 1 British Rock Invasion


  ในทศวรรษที่ 60  ดนตรียังคงได้รับอิทธิพลเพลงมาจากยุค 50 อย่างต่อเนื่อง   เพลง  Rock & Roll ของ  Chuck Berry  ส่งผลต่อวงดนตรีดังหลาย ๆ วง ที่เห็นเด่นชัด อย่าง The Rolling Stone ,   The Yardbirds เป็นต้น   ในยุคนี้ ดนตรีมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ ๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรีและอุปกรณ์ในสตูดิโอ รวมทั้งเทคนิคในการบันทึกเสียงต่างได้รับการพัฒนามากขึ้น คุณภาพเสียงที่ได้มีความคมชัดดีขึ้น ด้านเนื้อหาของเพลง ก็ได้เกิดการแตกแขนง พัฒนาการของดนตรีไปอย่างมากมาย

ดนตรีในหลาย ๆ แนวถูกจับรวมผสม กันจนทำให้เกิดดนตรีในแนวใหม่ อีกหลายรูปแบบ  เทคนิคในการเล่นเครื่องดนตรีแต่ละชนิดได้รับการพัฒนามากกว่าในยุคทศวรรษที่ 50 เป็นอย่างมาก ทำให้ศิลปินนักดนตรี สามารถ สร้างสรรค์เสียงเพลงได้อย่างไร้ข้อจำกัด  ในยุคนี้ เกิดปรากฏการณ์ซุปเปอร์ฮีโรมากมายหลายคน  ที่กลายมาเป็นระดับตำนานจนทุกวันนี้ ผลงานของนักร้องนักดนตรีในยุคนี้มีอิทธิพลต่อนักดนตรีในยุคต่อมาเป็นอย่างมาก จนกล่าวได้ว่า ในทศวรรษที่ 60 เป็นยุคทอง ของวงการดนตรีสมัยใหม่อย่างแท้จริงก็ว่าได้

      อย่างที่บอกไว้นะครับ อิทธิพลเพลง Chuck Berry   มือกีต้าร์ชาวอเมริกัน, นักร้อง, และนักแต่งเพลงและเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกในแนวเพลง Rock & Roll   เพลงดังของเขาอย่าง" Maybellene "(1955) ในยุค 60 มีวงดังที่ได้รับอิทธิพลอย่าง Rolling Stone ที่ประกอบไปด้วยสมาชิก Mick Jagger นักร้องนำ และ  Keith  Richard , Brian Jones  กีตาร์ Bill  Wyman เบส และ Charlie  Watts เล่นกลอง โดยเฉพาะสำเนียงกีตาร์ของ Keith  ด้วยภาพลักษณ์แบดบอย กับดนตรีที่หนักหน่วง  ทำให้วง Rolling Stone ได้ชื่อว่าเป็นวงดิบเถื่อนที่สุดในขณะนั้น เพลงของวงนี้ที่ติดในชาร์ตหลายเพลง อันดับหนึ่งเพลง Satisfaction  อาทิ Paint It Back , Honky Tong
อิทธิพลของ Chuck Berry ยังส่งผลมาถึงวง The Yardbirds ซึ่งผู้นำวงคือ John Mayall ที่ได้สร้างมือกีตาร์ระดับโลกที่ผ่านการเล่นจากวงนี้ถึง สามคนคือ Eric Clapton , Jeff Beck , Jimi Page ซึ่งภายหลังมือกีตาร์ทั้งสามคนได้ออกไปตั้งวงของตนเองและประสบความสำเร็จ อย่างสูง

ในยุคซิกซิตี้ วงดนตรี The Beatles   จากเมือง Liverpool Sound ได้ทำให้วงการดนตรีเปลี่ยนไปอย่างแท้จริง  ความสำเร็จของ The Beatles  ซึ่งประกอบไปด้วย John Lennon ร้องนำ , Paul McCartny กีตาร์ , George Harrison เบส , Ringo Starr กลอง  ซึ่งได้โปรดิวเซอร์มือดีอย่าง George Martin ทำผลงานเพลงของ  The Beatles ได้ลงตัวของส่วนผสมดนตรี Pop และ Rock และ Melody ที่ไพเราะและจังหวะเร่งเร้า ทำให้เพลงต่าง ๆ ของ  The Beatles  ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากและเป็นอมตะจนทุกวันนี้ อาทิ Yesterday , Can’t Buy Me Love ที่ขึ้นอันดับหนึ่งบิลบอร์ดในปี 1964 , หรือเพลง Norwegian Wood เพลงที่นำเอาปรัชญาดนตรีอินเดียมาผสมผสานและเพลงฮิตต่าง ๆ อีกมากมาย    เพลงของ  The Beatles  ได้สร้างกระแสความนิยมไปทั่วโลก ไม่เว้นแต่อเมริกา  โดยกระแสดังกล่าวอาจเรียกได้ว่า เป็นกระแส Beatle ฟีเวอร์ หรือ The British Invasion วงดนตรี The Beatles   ขายภาพลักษณ์สะอาด ดูผู้ดี เข้าได้กับผู้ฟังทุกวัย ซึ่งตรงกันข้ามกับ วง Rolling Stone ที่ภาพพจน์ออกในแนวดิบเถือน ตรงกันข้ามกับ The Beatles  โดยสิ้นเชิง

2 ความคิดเห็น:

*George กีต้าร์,Paul เบส

ขออนุญาตนำข้อมูลดีๆ ไปโพสท์ต่อครับ

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More