Friday, October 21, 2011

BLUEGRASS : ดนตรีผสม คันทรี่ บลูส์ และ แจ๊ส

               ตั้งแต่กลุ่มดนตรีจากฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงทศวรรษที่ 30-40 ทำให้ตลาดทางฝั่งตะวันตกเริ่มเป็นที่สนใจ มีดนตรีอีกประเภทหนึ่งซึ่งเกิดขึ้นมาจากดินแดนทางแถบนั้นเรียกว่า Bluegrass และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว 
                ดนตรี Bluegrass  สืบเชื้อสายมาจากดนตรีสตริงแบนด์ของกลุ่มคนที่เรียกว่า Hillbilly หรือคนภูเขา  เป็นกลุ่มคนที่มีชีวิตความเป็นอยู่แบบเรียบง่าย และมีวัฒนธรรมแบบคนชนบท
 พวกเขามีรูปแบบดนตรีของตนเองและเริ่มขยายไปสู่โลกภายนอก จนเป็นที่รู้จักกันตั้งแต่ทศวรรษที่ 20 - 30 ดนตรีแบบ Hillbilly หรือคนภูเขา เติบโตมาจากฐานดั้งเดิม คือเพลงคันทรี่ ที่มากับพื้นถิ่นของคนที่อพยพมาอยู่ในแผ่นดินอเมริกาตั้งแต่รุ่นแรก ๆ และมีความใกล้เคียงกับรากเดิมนั้นมากที่สุด   เดิททีนั้น  มีการใช้เครื่องดนตรีเพียงสามชิ้น อย่างซอฝรั่ง แบนโจ และกีตาร์ ต่อมาได้แตกสายออกมาเป็นบลูส์กราสแล้วได้เพิ่ม เอาเบส และ แมนโดลิน เข้ามาใช้ด้วย ดนตรีแบบนี้เน้นไปที่น้ำเสียงการร้องและลูกเล่นการใช้นิ้วที่ฉับไวในการเล่นเครื่องดนตรี ที่สำคัญดนตรีแบบบลูส์กราส จะหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดนตรีไฟฟ้าทั้งหมด เครื่องดนตรีทุกชิ้นจะให้เสียงจริงของมันเอง แม้แต่เบส ก็ต้องใช้ดับเบิ้ลเบส เป็นการพยายามให้มีความใกล้ชิดกับเสียงธรรมชาติมากที่สุด เนื้อเพลงจะเป็นประเภทโคลงกลอน และเรื่องราวเก่า ๆ ทั้งยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับความเชื่อเก่า ๆ ทางด้านศาสนา เพลงบูลส์กราสยังเป็นการทำให้ผู้คนได้เริ่มหันกลับไปสนใจบรรยากาสของเพลงแบบคันทรี่ย์ และบลูส์แบบเก่า ๆ ได้อีกเช่นกัน
      ดนตรีบลูส์กราส เกิดการผสมผสานอิทธิพลดนตรีหลาย ๆ แบบ ทั้งคันทรีย์ , บลูส์ และแจ๊ส หรืออาจพูดได้ว่าเพลงแบบบลูส์กราส ก็คือ การเอาเพลงดัั้งเดิมมาใส่จังหวะจะโคนให้มีความเร็วและกระชับไวขึ้น วงดนตรีประเภทบลูส์กราสที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ The Stanley Brothers และ  Bill Monroe and Hits Bluegrass Boys โดนเฉพาะอย่างยิ่ง บิลล์ มอนโร นักร้องและนักแมนโดลินนั้น สามารถทำให้การใช้สำเนียงการร้องของเขากลายเป็นที่นิยมและกลายเป็นต้นแบบให้กับวงดนตรีคณะอื่น ๆ นำไปใช้ นั่นคือ การร้องที่ใช้เสียงด้นสูง ซึ่งเรียกว่าเสียงแบบ Mountain Hightenor ซึ่งเป็นเอกลักษณ์หนึ่งที่สร้างบุคลิกให้กับเพลงแบบบลูส์กราส  Earn Scruggs เป็นนักดนตรีประเภทบลูส์กราสที่สร้างชื่ออีกคน เขาถนัดเล่นเพลงในสไตลเล่นเบนโจที่ว่องไวเป็นพิเศษ ซึ่งเขาเองก็เป็นนักดนตรีในสไตล์ Country & Western ที่มีชื่อเสียงอีกคน
ดนตรีบูลกำเนิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 40 จนกระทั่งถึงทศวรรษที่ 50  กล่าวได้ว่าดนตรีแบบบลูส์กราส มีส่วนอย่างยิ่งต่อการเดิดกระแสดนตรีแบบร็อค แอนโรล์ขึ้น เป็นการวางรากฐานให้กับดนตรียุคต่อ ๆ มา ที่เป็นแนวเพลงแบบใช้จังหวะกระชับว่องไว วงดนตรีที่ได้รับอิทธิพลดนตรีแนวนี้ อย่างศิลปินคู่ดูโอที่มีชื่อเสียงยุค 60 อย่าง The Everly Brothers เป็นวงที่ได้นำแนวเพลงแบบบลูส์กราสมาใช้ หรืองานเพลงยุคแรก ๆ ของ เอลวิส เพรสลี่  ก็ได้ Bill Black มาเล่นเบสแบบแปดห้องตามรูปแบบของบลูส์กราสที่กำหนดไว้ในเพลงของบิลล์ มอนโร มาก่อนหน้ายุคของเขาประมาณเจ็ดถึงแปดปี อีกทั้งการเล่นแบบเป็นกลุ่มและการร้องเสียงคับคอในรูปแบบบลูส์กราสยังถูกนำมาใช้กับเพลงในยุคสมัยของร็อคแอนโรลกันอย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More