Friday, October 21, 2011

ยุค 70 ตอน 2 Rock Never Die

                   ดนตรีในแบบ Hard Rock  ถูกพัฒนามาเป็นดนตรีแบบ Heavy Metal แต่ละวงจะมี รีฟดนตรีแปลกใหม่ สร้างความโดดเด่นให้กับวง  เพลง ROCK  ที่เล่นจะมีความยาวมากกว่า 3 นาที ที่เป็นปกติ และมักจะเล่นเพลงให้มีเสียงดังมากขึ้น เล่นเพลงยาวขึ้น เสียงดนตรีออกมาสนั่นหวั่นไหว ทำให้เป็นที่ถูกใจวัยรุ่น และเป็นที่นิยมมากขึ้น กลุ่มนักดนตรีที่มีชื่อเสียง   เช่น วงครีม นำโดย Eric Clapton , Led Zeppelin,  Black Sabbath , AC/DC , Alice Cooper , ดนตรีแนวนี้จะมีเนื้อหาที่รุนแรง ต่อต้านพระเจ้า ลักษณะของนักดนตรีเป็นในรูปของศิลปินเดี่ยวที่มีให้เห็นมากขึ้น ซึ่งนักดนตรีเหล่านี้ แทบจะทำทุกอย่างด้วยตนเองเพียงคนเดียว ทั้งการแต่งเนื้อร้อง ทำนอง รวมทั้งเล่นเครื่องดนตรีเอง อย่างเช่น Tim Buckley , Bruce Springteen , Neil Young 

       




ดนตรีแนวโปรแกรสสีพ  ร็อค เป็นดนตรีแนวพวกร้อนวิชา เรียนทฤษีดนตรีมาอย่าลองดูผลงานดนตรีในรูปแปลกใหม่ของตน จะมีเทคนิคซับซ้อนมากมาย เพลงจะยาวมาก เนื้อหาใช้จินตนาการ อวกาศ เทพนิยาย และมีดนตรีแนวคลาสิค ปนด้วย วงแนวนี้เช่น คณะวง YES  มีเพลงฮิตติดชาร์ทเพลง เช่น Genesis


 ยุคนี้เกิดขึ้นของดนตรี Funk Rock   เป็นดนตรีของพวกวัยรุ่นที่เกเร ต่อต้านสังคม แต่งตัวแบบเจาะหู เข็มกลัดตัว แสดงออกถึงความเจ็บปวด เป็นพวกเด็กฐานะที่ไม่ดี  รูปแบบดนตรีแบบดุดัน ด่าราชินีอังกฤษ เล่นดนตรีแบบลุยโครมคราม มีวงต้นแบบ ทั้งเรื่องดนตรีและการใช้ชีวิตคือ The Sex Pistols   มีเพลงที่มีเนื้อหาที่รุนแรง อย่างเพลง God Save the Queen  ที่ สามารถขึ้นถึงอันดับหนึ่งในชาร์ทเพลงทางฝั่งของอังกฤษ  อัลบั้ม  Never Mind the Bollocks กลายเป็นอัลบั้มคลาสิคที่เหล่าชาวพังค์จำเป็นต้องมีไว้ครอบครอง  
นอกจากนี้ก็ยังมีวง THE WHO  เป็นต้น  ส่วนทางฝากฝั่งอเมริกา  ก็มีวงพังค์หลายวงที่ได้ถือกำเนิดขึ้นอาทิ เช่น The Ramones , Black Flag เป็นต้น 


0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More