Friday, October 21, 2011

จุดเริ่มต้นดนตรี Jazz

              เพลงบลูส์ ถือเป็นรากเหง้าของดนตรีคนผิวดำ เกิดขึ้นในดินแดนอเมริกันชน เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับดนตรีลูกทุ่งอเมริกันที่มีมาก่อนแล้ว แต่ดูเหมือนว่า เพลงบลูส์ที่มีถิ่นฐานจากคนผิวดำในอเมริกันภาคใต้ จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในหมู่คนผิวขาว เมื่อเพลง Blue ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น กลุ่มนักดนตรีคนผิวดำส่วนหนึ่ง หันไปหาวิธีการเล่นดนตรีแบบถิ่นกำเนิดในแอฟริกา 
          โดยใช้เครื่องเคาะจังหวะ มีนักร้องทั้งชายและหญิง ร้องในแบบที่สืบทอดกันมาโดยสายเลือดของพื้นเมืองแอฟริกัน ดนตรีในแบบนี้ฟังดูมีความชีวิต ชีวา มากกว่าความหดหู่แบบบลูส์ดั้งเดิม ซึ่งเกิดขึ้นในราวปี ค.ศ. 1895 เรียกกันว่า "Ragtime (แร็กไทม์) จนกระทั่ง้มื่อเวลาผ่านไป ในศตวรรษที่ 20 ดนตรีแร็กไทม์ถูกปรับรูปแบบสู่ดนตรีใหม่ โดยกลุ่มนักดนตรีที่ก่อตัวขึ้นใน "นิวออร์ลีนส์" 
                    ดนตรีชนิดนี้ที่ต่อมาเรียกว่า "Jazz"  ซึ่งดนตรีแจ๊ส เกิดขึ้นโดยการผสมวัฒนธรรมทางดนตรีแบบแอฟริกัน รวมเข้ากับ วัฒนธรรมดนตรีคนผิวขาวในนิวออร์ลีนส์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีโรงเต้นรำและคลับมากมาย ในเวลาไม่นานเพลงแจ๊สก็กลายมาเป็นที่นิยมโดยทั่วไปและสร้างธุรกิจที่เติบโตให้กับนักดนตรีผิวขาวและผิวดำมากมาย และยังคงกระจายออกไปตามเมืองใหญ่ ๆ อย่างชิคาโก และ นิวยอร์ก อีกด้วย
เพลงแจ๊สนั้น มีเส้นทางการเติบโตแตกออกเป็นสายต่าง ๆ เช่น จาก "New Orleans Jazz" ก็ได้แตกสายออกไปอีก เป็น "Dixeland" เป็น "Chicago" เป็น "Swing" เป็น "Big Band" เป็น "Bebop" และเติบโตมาเรื่อย ๆ ซึ่งกว่าจะมาเป็นดนตรีแจ๊สที่ใช้ร้องเล่นกันอยู่ทุกวันนี้ มันได้ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบ เปลี่ยนวิธีการเล่นมามากมายแล้ว
นักดนตรีแจ๊สผู้มีชื่อเสียงทั้งคนผิวขาวและผิวดำ นั้นมีมากมาย อาทิเช่น "Count Basie" , "Duke Ellington" , "louis Armstrong" , "Benny Goodman" และ "Billie Holiday" เป็นต้น .....

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More