Thursday, September 29, 2011

ยุค 50’S : ตอนที่ 4 เมื่อ Rock & Roll อ่อนล้า ผ่านยุคสมัย


ในขณะที่ดนตรี Rock & Roll  ในอเมริกาได้รับความนิยมอย่างสูงสุดอยู่นั้น  หากข้ามไปอีกฝากฝั่งของอังกฤษ ในยุคสมัยนั้น แทบจะ ไม่มีแม้สถานีวิทยุใดที่ไม่เปิดเพลง ร็อคแอนด์โรลล์  ซี่งได้รับความนิยมแพร่กระจายไปในวงกว้าง ยากที่ดนตรีของอังกฤษเองจะมาเทียบรัศมีได้  แต่เมื่อดนตรีมาถึงจุดสูงสุด ย่อมต้องมีตกลงเป็นธรรมดา ในที่สุดยุคเสื่อมของ ร็อคแอนด์โรลล์ ของอเมริกาก็มาถึง ภายหลังจากที่เริ่มต้นได้ไม่นานนัก

ในตอนปลาย ทศวรรษ 50 นี่เอง ที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของร็อคแอนด์โรลล์ มีศิลปินนักร้องอเมริกา หลายคนต้องถึงจุดเปลี่ยน เมื่อ Chuck Berry ถูกจับ Little Richard เลิกเล่นดนตรี และเปลี่ยนอาชีพไป เป็นนักบวช แทน ราชาแห่งร็อคแอนด์โรลล์  วงการอย่าง Elvis Presley ต้องถูกเกณฑ์ไปประจำการที่เยอรมัน หรือ Buddy Holly ที่เสียชีวิตลงอย่างกะทันหันเนื่องจากเครื่องบินตก

ภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ดนตรี  ร็อคแอนด์โรลล์  









ในช่วงนี้ ร็อคแอนด์โรลล์ ในอเมริกาได้อ่อนล้าโรยแรง และหยุดชะงักลง และความดังค่อย ค่อยเงียบหายไป   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้จะเป็นจุดสิ้นสุดดนตรี ร็อคแอนด์โรลล์ เพราะต่อจากนี้ อีกไม่กี่ปี เมื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 60  ดนตรี ร็อคแอนด์โรลล์ ได้พัฒนาแตกหน่อ แตกสาขาออกมามากมาย และได้กลายเป็นรากแก้วของดนตรีกระแสร็อค ที่มีเรื่องราวและตำนานที่เล่าขานกันมาจนทุกวันนี้

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More