Friday, September 23, 2011

ยุค 60’S : ตอนที่ 3




ในยุคซิกซ์ตี้ส์นี้ เป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมต่าง ๆ มีปัญหายาเสพติด มีการนำยาเสพติด LSD มาใช้ในกลุ่มวัยรุ่น มีการแพร่ระบาดยาเสพติดไปทั่ว มีการใช้ยาเสพติดอย่าง Acid , LSD กันอย่างแพร่หลาย  ทำให้ผู้ใช้เกิดอาการภาพหลอน  คิดมโนภาพไปเองต่าง ๆ นานา 

          
ต่อมาดนตรีที่ตอบสนองคนกลุ่มนี้เกิดขึ้น จึงเป็นแรงบันดาลใจทำให้เกิดดนตรีอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า ไซคีเดลิก ขึ้น ที่มีอารมณ์ดนตรีแนวหลอนประสาท สีสันดนตรีจัดจ้าน  คณะดนตรีที่เป็นที่รู้จัก เช่น วง Pink Plod  กับอัลบัม Dark side of the moon ที่ถือว่าเป็นตำนานอัลบัมที่ขึ้นหิ้ง  นอกจากนั้นก็ยังมีวงดนตรีในลักษณะเดียวกันนี้อีกอย่างวง YES , King  Crimson , The Doors เป็นต้น

มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคซิกซ์ตี้ส์ ที่เป็นความทรงจำที่เป็นที่รับรู้โดยทั่วไป ของคนหนุ่มสาวในยุคนั้น พวกฮิปปี้หรือเรียกสวยงามเป็นพวกบุปฝาชน มีเมือง ซานฟรานซิสโก เรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงหรือเมืองศูนย์กลางที่ก่อกำเนิด ขบวนการฮิปปี้ ของพวกกลุ่มวัยรุ่น ผู้คนแสวงหาชีวิตที่อิสระ เป็นพวกวณิพก ร่อนเร่  ถอดรองเท้าเดิน ไว้ผมยาว ไม่อาบน้ำ ยุคนี้เด็กวัยรุ่นต้องการความอิสระ  ทำอะไรที่ตรงกันข้าม ต่อต้านวัตถุนิยม เกิดลัทธิเอาอย่าง แบ่งปันความรักให้ผู้อื่น FREE LOVE มีความรักแบบเพศสัมพันธ์แบบไม่อายใคร ไม่มีระเบียบวินัย ไม่ตรงต่อเวลา  ค้นหาคำว่านิพพานแบบอินเดีย
   ซึ่งจะเห็นภาพที่ชัดเจน ของผู้คนที่นิยมแนวคิดแบบนี้ ได้มารวมกลุ่ม แสวงหาเสรีภาพ ในงานเทศกาลดนตรี Woodstock ในฤดูร้อนปี 1969  ณ ทุ่งกว้างแห่งหนึ่งของชาวนาชื่อ แมกซ์ ยาสเกอร์ ที่เมือง Bethel ตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ค เป็นที่แสดงสดของศิลปิน นักดนตรีที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นมากมาย อาทิ Jefferson Airplane , Grateful Dead , The Band, Blood ,   เป็นคอนเสริสต์ ที่มีผู้คนหนุ่มสาวร่วมอุดมการณ์ในยุคนั้น ราว 450,000 คน เข้าร่วมสร้างประวัติศาสตร์ 3 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 12 ถึง 15 สิงหาคม 1969 ท่ามกลางสายฝน และดนตรี  และได้สร้างปรากฎการณ์ทางดนตรีครั้งสำคัญของโลก ที่ยากจะลืมเลือน 

ในยุคซิกซ์ตี้ สังคมมีการต่อต้าน การประท้วงต่อสงครามเวียดนาม ที่อเมริกาเข้าร่วม ก่อกระแสต่อต้านอเมริกาไปทั่วโลก มีศิลปินนักดนตรีที่มีชื่อเสียงหลายคนที่สื่อความรู้สึกนึกคิดของตนออกมาเป็นบทเพลง อย่าง Bob Dyland ที่ทำให้คนหนุ่มสาว ตระหนักถึงการใช้ดนตรีเป็นอาวุธในการต่อสู้ เรียกร้องการเปลี่ยนแปลง มีเพลงสำคัญที่เป็นลายเซ็นของ บ็อบ ดีแล่น อย่างเพลง The Time They are a Changin , Blowing in the Wind เสียงเพลงในสายลม ที่ไม่มีคำตอบดังล่าขานเป็นตำนานไม่รู้จบ

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More